07 SAI LẦM VÀ ĐẠI KỴ TRONG ĐẶT TÊN THƯƠNG HIỆU
Hiểu nguyên tắc và cách đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp hay, ý nghĩa mới phần nào giúp bạn có được những phương án khả dụng. Tuy nhiên, khi nắm rõ những đại kỵ trong việc đặt tên sau đây sẽ giúp bạn đưa ra cái tên hoàn hảo, toàn diện hơn.
Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia truyền thông, đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp hay, hiệu quả mà không gây ra sai lầm là một trong những vấn đề gây “nhức nhối” cho các startup. Đặt tên thương hiệu hay và độc đáo, sáng tạo thì quả thật không phải dễ dàng. Tuy nhiên, điều quan trọng trước tiên theo các chuyên gia: bạn cần biết rõ những sai lầm, điều nên tránh khi đặt tên cho doanh nghiệp của mình.
Dựa trên nghiên cứu thực tế, 07 sai lầm trong đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp bao gồm:
1. Tên thương hiệu quá dài
Một trong những nguyên tắc quan trọng khi đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp chính là lựa chọn từ ngữ đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn mới có thể dễ dàng đi vào tâm trí khách hàng. Do đó, những tên thương hiệu dài, lại mang ý ẩn dụ, phức tạp chắc chắn sẽ khó có thể nhận được sự chú ý, để tâm của người dùng. Không chỉ vậy, hệ lụy của việc này còn kéo theo quá trình truyền thông, quảng cáo cho việc nhận diện thương hiệu doanh nghiệp tới khách hàng cũng gặp nhiều khó khăn, trắc trở, tốn quá nhiều kinh phí mà chưa chắc đã đảm bảo hiệu. Bạn nên cân nhắc kỹ càng và tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi quyết định cái tên cuối cùng cho “đứa con” của mình.
Không nên đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp quá dài và khó hiểu
2. Tên thương hiệu khó hiểu, phức tạp
Trong việc đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp thì ranh giới giữa độc đáo và khó hiểu rất mong manh. Nên nhớ, đây không phải là chuyện đặt tên để thỏa mãn sự sáng tạo của bản thân bạn. Tên của một doanh nghiệp có ảnh hưởng tới hàng loạt vấn đề như sản phẩm, dịch vụ, chiến lược kinh doanh, truyền thông…và rất nhiều nhân sự khác. Do đó, tiêu chí để lựa chọn khi đặt tên thương hiệu hay, chuyên nghiệp nên có nhiều yếu tố như: đơn giản, dễ nhớ, phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, chuyển ngữ dễ dàng (trong trường hợp gia nhập thị trường nước ngoài)…thay vì chỉ tập trung vào 1 tiêu chí: sáng tạo!
Sự sáng tạo phải đi kèm với hiệu quả thực tế mới có thể cho ra một cái tên thương hiệu toàn diện, hoàn chỉnh
3. Không phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp
Khi đặt tên thương hiệu có sự hòa hợp, thống nhất với sứ mệnh, định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hiện tại, tương lai cũng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi bạn phải nắm rõ được tầm nhìn của công ty, con đường phát triển tổ chức hướng tới, điều cốt lõi là gì…Dựa trên các thông tin căn bản đó thì việc lựa chọn và đặt tên thương hiệu hay, chuyên nghiệp sẽ dễ dàng hơn.
4. Từ ngữ, hình ảnh tiêu cực, không phù hợp với thuần phong mỹ tục
Nên lựa chọn, đặt tên thương hiệu có tính toàn cầu, đặc biệt trong trường hợp bạn định mở rộng kinh doanh trong các thị trường nước ngoài. Mỗi vùng miền, quốc gia sẽ có tư tưởng, văn hóa, phong tục khác nhau. Trường hợp bạn không tìm hiểu, nghiên cứu kỹ việc đặt tên trước khi gia nhập một thị trường mới rất dễ dẫn đến tình trạng người bản địa có ấn tượng, hiểu lầm ý nghĩa tên thương hiệu doanh nghiệp của bạn.
5. Không thể bảo hộ
Nếu bạn đặt tên thương hiệu lại không thể bảo hộ pháp lý thì việc hoạt động của tổ chức sẽ gặp rất nhiều rủi ro, đặc biệt khi gặp phải vấn đề bị làm nhái, làm giả sản phẩm/dịch vụ…Yếu tố pháp lý rất quan trọng khi bạn quyết định thành lập một doanh nghiệp, tổ chức. Nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia thương hiệu, pháp lý để có được phương án tốt nhất.
6. Không thể đăng ký tên miền
Việc đặt tên thương hiệu quá chung chung, phổ thông…có thể trùng với một doanh nghiệp, tổ chức đã đăng ký trước cũng là chuyện có thể xảy ra. Bạn nên tìm hiểu kỹ, tham khảo danh sách tên các tổ chức, công ty đã đăng ký tên miền hoặc lắng nghe tư vấn để có được sự lựa chọn độc đáo và tối ưu cho doanh nghiệp của mình.
7. Gây liên tưởng tới tên thương hiệu của đối thủ
Mặc dù tình huống này nhiều người cho rằng không thể xảy ra, tuy nhiên việc thiếu thông tin và hiểu rộng sâu về thị trường thì việc đặt tên thương hiệu gây liên tưởng tới đối thủ cạnh tranh là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, bạn nên lựa chọn tên thương hiệu chuyên nghiệp nhưng cũng mang bản sắc cá nhân của doanh nghiệp, có như vậy mới dễ dàng gây ấn tượng với khách hàng của mình.
Quá trình lựa chọn, đặt tên thương hiệu quả thật không hề dễ dàng. Bạn nên tìm kiếm tới sự tư vấn từ các chuyên gia để có được kết quả tốt nhất. Công ty CP Tập đoàn Giải pháp Việt Nam (Solution Group) với đội ngũ chuyên gia thương hiệu hàng đầu, kinh nghiệm thực tế phong phú, đa dạng chắc chắn sẽ giúp bạn tìm ra tên thương hiệu có ý nghĩa, đặc biệt, mang đến cảm quan tích cực với khách hàng và đặc biệt có thể dễ dàng đăng ký tên miền, bảo hộ. Một số dự án mà đã thực hiện và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng bạn có thể tham khảo:
DỰ ÁN ĐÃ THỰC HIỆN
Đặt tên thương hiệu thức ăn chăn nuôi Vega Feed | Đặt tên thương hiệu mỹ phẩm Laelia | Đặt tên thương hiệu và thiết kế logo Gla'POLE |
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN GIẢI PHÁP VIỆT NAM (SOLUTION GROUP)
Website: http://solution.com.vn/