XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO CÔNG TY NGÀNH NÔNG NGHIỆP
Việt Nam là nước có nền văn minh nông nghiệp phát triển hàng nghìn năm, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới nhưng có đến 80% sản lượng nông sản của Việt Nam vẫn chưa xây dựng được thương hiệu. Đây cũng là nguyên do dẫn tới giá trị nông sản Việt còn thấp.
Qua bài viết này, Solution hi vọng sẽ cung cấp được góc nhìn thực tế cho những doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong ngành nông nghiệp về vấn đề xây dựng thương hiệu.
1. Thương hiệu là gì?
Thương hiệu không phải là tên thương hiệu, logo, màu sắc hay một bộ nhận diện… thương hiệu là những điều được hình thành trong tâm trí của công chúng khi tiếp xúc với doanh nghiệp bằng cách này hay cách khác. Trong đó, việc tận dụng các yếu tố trực quan, hữu hình là biện pháp phổ biến để xây dựng thương hiệu.
Và do được hình thành trong tâm trí công chúng nên doanh nghiệp cần làm tốt những yếu tố trực quan hữu hình như: tên thương hiệu, logo, font chữ, màu sắc, bộ nhận diện....
2. Lý do xây dựng thương hiệu quan trọng đối với công ty trong ngành nông nghiệp
Câu chuyện về trái sầu riêng: nếu so sánh giữa giống sầu riêng RI6 của Việt Nam với giống Musang King của Thái Lan trồng tại Việt Nam sẽ có sự chênh lệch lớn khi giá RI6 chỉ bằng 1/8 so với của Thái Lan (sầu riêng giống Musang King đang được bán từ 500.000 – 800.000 đồng/kg còn sầu riêng RI6 của Việt Nam chỉ khoảng 100.000 đồng/ký).
Về chất lượng, khách hàng rất khó để nhận ra sự khác nhau giữa 2 loại sầu riêng này. Phần chênh lệch 400.000 đồng này bao gồm rất nhiều thứ, trong đó giá trị thương hiệu chiếm phần lớn.
Do đó khi đẩy ra thị trường, cho dù sản phẩm của họ có giá cao hơn Việt Nam rất nhiều nhưng cũng được bán rất nhanh, khách hàng cũng sẵn sàng để chi trả mức giá đó.
Nói một cách cụ thể, thì dưới đây là một vài lý do lên tại sao doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu:
Tính cạnh tranh cao: Ngành nông nghiệp đối mặt với sự cạnh tranh cao từ các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ tương tự. Xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp nông nghiệp tạo sự phân biệt và nổi bật trong mắt khách hàng, từ đó tăng cơ hội tiếp cận thị trường và duy trì lợi thế cạnh tranh.
Sự phụ thuộc vào yếu tố thiên nhiên: Ngành nông nghiệp rất phụ thuộc vào yếu tố thiên nhiên như thời tiết, khí hậu và tài nguyên tự nhiên. Xây dựng thương hiệu đáng tin cậy và chất lượng giúp tạo lòng tin từ khách hàng về nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm nông nghiệp.
Ảnh hưởng của môi trường: Các hoạt động nông nghiệp có thể có ảnh hưởng lớn đến môi trường. Xây dựng thương hiệu có trách nhiệm và bền vững giúp doanh nghiệp nông nghiệp tạo dựng hình ảnh tích cực và được ưa chuộng trong cộng đồng và xã hội.
Sự thay đổi và phát triển của kỹ thuật và công nghệ: Ngành nông nghiệp ngày càng sử dụng kỹ thuật và công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất và hiệu quả. Xây dựng thương hiệu sáng tạo và linh hoạt giúp doanh nghiệp nông nghiệp thích nghi và phát triển trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng này.
Thị trường yêu cầu sự phân biệt và chất lượng: Thị trường ngành nông nghiệp ngày càng yêu cầu sự phân biệt và chất lượng của sản phẩm. Xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp nông nghiệp tạo dựng hình ảnh đáng tin cậy, từ đó thu hút sự quan tâm và lòng tin từ người tiêu dùng.
Ổn định thị trường và ổn định giá: Khi thị trường gặp vấn đề và có tín hiệu tiêu cực, người tiêu dùng sẽ tìm đến các sản phẩm có thương hiệu tốt để mua sắm, sẵn sàng chi trả để thêm phần an tâm.
Liên hệ ngay với SOLUTION qua hotline 091.252.55.77 hoặc solution.com.vn/vi/lien-he.html ngay hôm nay để được tư vấn và bắt đầu xây dựng thương hiệu ngành nông nghiệp bền vững ngay hôm nay, chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng bạn.
3. Những lưu ý khi xây dựng thương hiệu cho công ty trong ngành Nông nghiệp
Mang tính đặc trưng của lĩnh vực nông nghiệp
Lĩnh vực nông nghiệp là một trong những lĩnh vực đa dạng ngành nghề nhỏ như: trồng trọt, chăn nuôi, sơ chế nông sản, chế biến nông sản,... Do đó, khi thiết kế logo nông nghiệp cần lưu ý khi lựa chọn biểu tượng gắn liền với lĩnh vực, đồng thời nó cũng giúp khách hàng, đối tác dễ dàng phân biệt với các đơn vị cùng ngành, lại thuận tiện hơn khi liên hệ tới sản phẩm của doanh nghiệp. Một số hình ảnh bạn có thể sử dụng để lên ý tưởng sáng tác như: cây lúa, trái cây, mầm cây hay các con vật.
Thiết kế logo đơn giản và dễ nhớ
Với vai trò là điểm chạm cảm xúc đầu tiên của thương hiệu với khách hàng, thiết kế logo nông nghiệp cần đơn giản nhưng phải tinh tế để toát lên sự chuyên nghiệp và nổi bật. Mẫu thiết kế logo nông nghiệp của bạn được thiết kế đơn giản cũng giúp khách hàng dễ dàng nhớ tới tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Những màu sắc thường được lựa chọn như: xanh nước biển, xanh lá cây, nâu đất,...
Truyền tải được thông điệp kinh doanh
Thông thường các doanh nghiệp nông nghiệp thường hướng tới những thông điệp về một tương lai phát triển, sự tươi mát, an toàn thực phẩm và có lợi cho sức khỏe.
Liên hệ ngay với SOLUTION qua hotline 091.252.55.77 hoặc solution.com.vn/vi/lien-he.html ngay hôm nay để được tư vấn và bắt đầu xây dựng thương hiệu ngành nông nghiệp bền vững ngay hôm nay, chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng bạn.
Lời kết
Xây dựng thương hiệu cho công ty trong ngành nông nghiệp là một hoạt động cốt lõi, gắn liền với sự phát triển bền vững của công ty.
Thương hiệu là yếu tố cốt lõi tác động đến tỷ lệ bán hàng thành công, khả năng tiết giảm chi phí kinh doanh, gia tăng lợi nhuận và bảo vệ sự thành công trong môi trường kinh doanh đầy rủi ro. Vì vậy, có hiểu biết tổng thể về quy trình xây dựng thương hiệu và thiết lập nền móng thương hiệu vững chắc là cơ sở để các công ty nông nghiệp an tâm phát triển.
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN GIẢI PHÁP VIỆT NAM (SOLUTION GROUP)
Website: https://solution.com.vn/