PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU THÀNH CÔNG

26/04/2021 | 09:16

Nếu bạn đang phát triển một sản phẩm nào đó thì đừng lơ là việc xây dựng thương hiệu. Xác định rõ chân dung khách hàng và cách họ nhìn nhận sản phẩm của bạn ra sao sẽ góp phần định hướng những quyết định phát triển sản phẩm về lâu dài. Hiểu rõ những giá trị này thậm chí có thể thay đổi cơ bản cách thức thực hiện hoặc sản xuất của sản phẩm.

THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM LÀ GÌ?

Thương hiệu sản phẩm, nói một cách rõ ràng hơn là quá trình xây dựng thương hiệu một sản phẩm. Đó là đặc điểm nhận dạng riêng biệt khiến cho sản phẩm ấy khác biệt hơn so với các đối thủ cạnh tranh và chạm đến đúng đối tượng mà sản phẩm đang muốn hướng tới. Những điều đó chính là điểm độc đáo ở mỗi khía cạnh hữu hình của thương hiệu tạo nên bản sắc riêng cho thương hiệu ấy.

Giải thích rõ hơn với các ý chính sau đây:

+ Thương hiệu sản phẩm sẽ định hình nên hình ảnh của sản phẩm trong tâm trí của khách hàng.

+ Đặc điểm nhận dạng thương hiệu bao gồm nhiều thứ tạo nên, từ font chữ, màu sắc, logo cho đến cách đóng gói sản phẩm.

+ Xây dựng thương hiệu tạo ra một bản sắc độc đáo và từ đó sẽ giúp cho sản phẩm có độ nhận diện cao và nổi bật giữa thị trường.

Thử hình dung là bạn đang cần xây dựng một nhà kho thì chắc hẳn bạn không cần quan tâm đến nhãn hiệu của chiếc đinh làm gì. Bạn có thể quan tâm đôi chút đến thương hiệu của chiếc búa và bạn sẽ quan tâm nhiều hơn tới thương hiệu của cửa, mái ngói mà bạn dự định sử dụng.

Thương hiệu của một số sản phẩm nhất định sẽ quan trọng hơn so với những sản phẩm khác bởi chịu ảnh hưởng của những thứ như chất lượng, nguồn cung ứng, giá trị cảm nhận. Bạn không cần quan tâm đến thương hiệu của chiếc định vì chiếc đinh đó sẽ được đóng xuống và không bao giờ được nhìn thấy nữa. Ngược lại, bạn có thể so sánh những thương hiệu mái ngói để tìm ra một nhãn hiệu bền, không thấm nước và ưng ý nhất - bởi lỡ chọn nhãn hiệu của sản phẩm kém chất lượng có thể đồng nghĩa với việc tốn nhiều tiền hơn để sửa chữa và thay thế mái nhà đó trong tương lai.

Thiet-ke-bo-nhan-dien-thuong-hieu-chuyen-nghiep

Bộ nhận diện thương hiệu Synbiokid - do đội ngũ họa sĩ thiết kế Solution Group thực hiện

Việc lựa chọn giữa các thương hiệu với nhau giúp khách hàng cân nhắc giữa các thương hiệu với nhau và đưa ra quyết định. Chẳng hạn như có những loại nổi bật về chất lượng sẽ dễ chọn hơn dựa theo tên thương hiệu nào mà họ cảm thấy phù hợp.

XÁC ĐỊNH NÉT ĐỘC ĐÁO CHO THƯƠNG HIỆU

Xác định chính xác thương hiệu của bạn sẽ cần nhiều thời gian phân tích kỹ năng. Cần phải tìm hiểu xem sản phẩm của bạn dành cho ai, sản phẩm phù hợp với thị trường nào và đặc điểm nào khiến sản phẩm trở nên khác biệt. Khám phá những yếu tố này để tìm câu trả lời cụ thể về:

+ Giá trị Công ty: Mục tiêu Công ty ưu tiên tạo nên một môi trường làm việc bền vững cho nhân viên hay ưu tiên làm ra các sản phẩm chất lượng tốt để phục vụ khách hàng một cách chỉn chu?

+ Giá trị khách hàng: Khách hàng đang quan tâm đến điều gì? Họ thực sự cần những điều gì ở sản phẩm này?

+ Thị trường của sản phẩm: Cần định giá cao hơn, thấp hơn hay ngang bằng với các sản phẩm cạnh tranh? Sản phẩm được bày bán ở mọi cửa hàng, trong một số cửa hàng chọn lọc hay chỉ bán online? Sản phẩm có phải dành riêng cho một thị trường ngách?

+ Nét khác biệt của sản phẩm giữa thị trường cạnh tranh: Sản phẩm có phải là sự lựa chọn đầu tiên của khách hàng? Sản phẩm có kèm dịch vụ phục vụ tận nhà khách hàng hay không? Vậy điểm khác biệt của sản phẩm là gì?

Thiết kế bao bì sản phẩm Synbiokid - do đội ngũ họa sĩ thiết kế Solution Group thực hiện

Thể hiện tất cả những điều đó thông qua việc xây dựng thương hiệu một cách kỹ lưỡng, thiết kế sản phẩm (hơn nữa là thiết kế bao bì) bắt đầu với cách lựa chọn trực quan như:

+ Màu sắc: Tìm hiểu kỹ các hướng dẫn chọn màu thương hiệu để sử dụng trong thiết kế sản phẩm bởi màu sắc tác động khá nhiều đến cách người mua cảm nhận về sản phẩm (lẫn Doanh nghiệp).

+ Font chữ: Cũng giống như lựa chọn màu sắc, cần cân nhắc khi lựa chọn font chữ để xác định được phong cách của thương hiệu trong mắt khách hàng.

+ Logo: Hình dáng của logo truyền tải đặc trưng và mang tính biểu tượng của thương hiệu. Hình tròn có xu hướng tạo cảm giác mềm mại và hấp dẫn, trong khi hình vuông gợi cảm giác an toàn và hình tam giác có thể tạo cảm giác chuyển động, khẩn trương và có hướng.

+ Phong cách và hình ảnh: Có nhiều phong cách như là hình minh họa Digital đơn giản, hình 3D hay hình chụp, mỗi lựa chọn sẽ mang đến những cảm nhận khác nhau về thương hiệu ấy.

Thiết kế bao bì sản phẩm sữa Elife - do đội ngũ họa sĩ thiết kế Solution Group thực hiện

Hơn thế nữa, thương hiệu không chỉ gói gọn ở những yếu tố trực quan mà còn len lỏi thông qua mọi tương tác của khách hàng như bao bì sản phẩm, cách chăm sóc khách hàng, dịch vụ hậu mãi. Bạn có thể củng cố thương hiệu theo nhiều hướng khác nhau như kết hợp dịch vụ hậu mãi hoặc tạo ra trải nghiệm mua hàng đa kênh Online và Offline.

TẠO DỰNG BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Dùng các yếu tố thiết kế trực quan mà bạn đã xác định cho thương hiệu của mình và kết hợp chúng lại với nhau để tạo nên một bộ nhận diện phù hợp. Rất có thể, bạn sẽ không tìm được một nhà thiết kế siêu đẳng nào đó có thể tạo ra tất cả những điều trên cho thương hiệu của bạn. Vì vậy, cách tốt nhất là hãy tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu một cách toàn diện, bao hàm tất cả những thứ mà nhóm của bạn cần nắm bắt như bảng màu, font chữ, các biến thể logo trên các ấn phẩm văn phòng, biển bảng hay website.

LÊN KẾ HOẠCH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU 

Khi sản phẩm đã có bộ nhận diện thương hiệu rõ ràng, nhất quán thì sẽ là lúc quảng bá thương hiệu ra thị trường. Ngày nay, với thời đại 4.0 thì mặc nhiên luôn cần có Website và mạng xã hội để đẩy mạnh thương hiệu đến với số đông khách hàng. Nhưng quảng cáo sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội nào phụ thuộc vào sản phẩm là gì và sản phẩm đó phục vụ cho đối tượng ra sao. Có nhiều cách tiếp cận khác nữa như dùng ấn phẩm truyền thông theo cách in ấn truyền thông. Hoặc kết hợp với các influencer (người ảnh hưởng) có đến khách hàng tiềm năng. Khách hàng thường có xu hướng tin vào đánh giá của một bên thứ ba như là người thân, bạn bè hoặc các influencer - người luôn được mến mộ, tin tưởng. Lựa chọn các influencer phù hợp để làm đại diện thương hiệu và giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Dĩ nhiên, cần phải cân nhắc lựa chọn influencer một cách khéo léo bởi đây là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị thương hiệu, một chút sơ sót ở influencer có thể gây ra thiệt hại khôn lường cho chính thương hiệu ấy. Tiếp đến là lựa chọn nơi thích hợp để bày bán sản phẩm, chỉ bán độc quyền trên website hay bán tại các cửa hàng? Có rất nhiều cách để phân phối hàng hóa đến với nhà bán lẻ, sàn thương mại điện tử hoặc trưng bày tại Showroom.

DUY TRÌ ĐỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Độ nhận diện thương hiệu luôn được duy trì thông qua các tương tác sản phẩm với người mua, ngay cả khi sản phẩm vừa được ra mắt hay khi đã hoạt động lâu dài trên thị trường.

Một vài ví dụ về các hành động bạn có thể thực hiện sau khi sản phẩm ra mắt để xây dựng và duy trì thương hiệu của mình:

+ Hỗ trợ các quỹ từ thiện.

+ Chạy chương trình khuyến mãi, quà tặng và tổ chức các cuộc thi.

+ Hợp tác với các thương hiệu khác để tạo ra sản phẩm mới.

Tương tự như việc bạn cần cân nhắc cẩn thận các nền tảng truyền thông và những influencer để duy trì sự hiện diện thương hiệu hãy suy nghĩ kẽ để đề xuất các chương trình khuyến mại phù hợp nhất với thương hiệu của bạn. Thương hiệu cũng ảnh hưởng đến cách bạn tương tác trực tiếp với khách hàng. Nếu sản phẩm được gắn liền với hình ảnh đơn giản, tiện lợi thì chính sách trả hàng một cách nhanh gọn sẽ duy trì được đặc trưng của thương hiệu đó. Tương tự như vậy, một thương hiệu làm đẹp có thể tiếp cận khách hàng bằng cách gửi mail tư vấn bày tỏ quan tâm chu đáo đến họ một cách gần gũi, tinh tế.

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp của Solution Group:

Để có bộ nhận diện thương hiệu đẹp. Điều cần thiết là có ý tưởng cụ thể, đáng tin cậy, dễ nhớ. Cần đồng nhất trong hạng mục trong bộ nhận diện thương hiệu, bản sắc và đặc trưng cuối cùng cần phải nổi bật truyền đạt được thông điệp của Công ty, Doanh nghiệp. Do đó, hệ thống nhận diện thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng với sự phát triển tổng thể thương hiệu, giúp khách hàng, đối tác nhìn thấy sự chuyên nghiệp ở Doanh nghiệp, Công ty. Nếu là Doanh nghiệp, hãy đầu tư hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và đột phá. Hãy giao việc thiết kế đó cho Công ty thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Solution Group, bạn sẽ hài lòng khi nhận được sự tư vấn tốt nhất và có bộ nhận diện thiết kế hoàn hảo nhất.

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN GIẢI PHÁP VIỆT NAM (SOLUTION GROUP)

Website: http://solution.com.vn/


Tin khác cùng chuyên mục

0.11711 sec| 1424.391 kb