Các bước giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu từ con số 0

31/10/2019 | 10:30

Bước 1: Định hình “Lời hứa thương hiệu”

Đừng vội nghĩ đến logo, màu sắc hay thiết kế website. Điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần xác định là những giá trị mà thương hiệu mang lại. Những gì làm cho sản phẩm hay dịch vụ phù hợp với khách hàng mục tiêu.

Quan trọng hơn, lời hứa phải đáng tin cậy (thứ mà thương hiệu luôn có lý do để bảo vệ). Phải khác biệt (tại sao khách hàng phải chọn bạn mà không chọn những thương hiệu khác).

FedEx, thương hiệu chuyển phát nhanh toàn cầu đưa ra lời cam kết suốt hơn 40 năm qua: “Chuyển hàng đến ngay đêm hôm sau” (Your package will get there overnight). GE luôn đưa ra thông điệp của mình trên các phương tiện truyền thông và bền bỉ theo đuổi sứ mệnh: “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn” (Better Living). Một chuỗi nhà hàng hải sản của Việt Nam luôn xuất hiện gắn với thông điệp: “Con gì đang bơi chúng tôi đều có” – như một lời cam kết về việc cung cấp sản phẩm tươi…

Ảnh 1: FedEx - thương hiệu chuyển phát nhanh toàn cầu

Tất cả những slogan trên đều là lời hứa thương hiệu, hiểu đơn giản là lời cam kết của thương hiệu với khách hàng, được tuyên bố một cách rõ ràng và mạnh mẽ. Việc đưa ra một lời hứa khác biệt và thuyết phục có thể tạo ra lợi thế và dấu ấn tốt của thương hiệu trong lòng công chúng.

Bước 2: Xây dựng Hệ thống nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm tên, logo, màu sắc và nhiều thứ khác – có thể tăng thêm sức mạnh cho “lời hứa thương hiệu” trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Đây là điều đặc biệt quan trọng khi một thương hiệu còn mới và chưa được nhiều người biết đến.

Ví dụ, một dự án khởi nghiệp sinh viên từ Duke có tên gọi “FarmShots” với mục tiêu tối ưu hóa sản lượng và hiệu suất nông nghiệp thông qua việc phân tích các hình ảnh từ vệ tinh và máy bay không người lái. Tên thương hiệu đã ngầm mô tả cách vận hành của nó và logo với biểu tượng khẩu độ camera giúp truyền tải ý tưởng đặc biệt của thương hiệu, giúp khách hàng và các nhà đầu tư dễ ghi nhớ về công ty mới toanh này và những gì nó đang thực hiện. Rõ ràng “lời hứa thương hiệu” đã được củng cố thông qua “hệ thống nhận diện thương hiệu”.

Bước 3: Giới thiệu, quảng bá thương hiệu

Ảnh 2: Công cụ SEO để tiếp cận khách hàng

Khi bạn đã trang bị cho mình một nền tảng thương hiệu đủ ổn và chính thức bước vào cuộc đua trở thành thương hiệu mạnh. Ở bước này, bạn sẽ gặp vô số các chướng ngại vật, bởi bạn còn mới với khách hàng, quy trình công ty chưa hoàn chỉnh… Để vượt qua giai đoạn này, bạn cần có một cái nhìn tổng quan về các khó khăn sẽ gặp phải và những công việc cần làm để giới thiệu thương hiệu của bạn đến với khách hàng. Một số cách bạn có thể cân nhắc sử dụng để quảng bá thương hiệu như SEO website; tạo chương trình Promotion và miễn phí cho khách hàng cái gì đó trong sản phẩm, dịch vụ cung cấp, đổi lại bạn có thông tin của khách hàng để chăm sóc và gửi email marketing khi cần.

Bước 4: Giữ vững thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là một con đường không có đích đến. Mặc dù thương hiệu có mạnh nhưng còn nhiều đối thủ xuất hiện, bạn có thể bị yếu đi, nhưng “núi cao sẽ có núi cao hơn”, nên “đích” ở đây chính là trạng thái mà thương hiệu “lên xuống ổn định” trong sự kiểm soát của bạn. Nghĩa là bạn giữ vững được thương hiệu và là lúc thương hiệu của bạn phát triển một cách chậm rãi, bền vững.


Tin khác cùng chuyên mục

0.07562 sec| 1350.539 kb