SLOGAN KHÁC TAGLINE Ở ĐÂU? 3 TIÊU CHÍ SÁNG TẠO SLOGAN HAY NHẤT

11/05/2023 | 14:59

Nike có một khẩu ngữ rất nổi tiếng là “Just do it”. Theo bạn, đây có phải là slogan của Nike? Hoàn toàn không. Chính xác thì đây là tagline của thương hiệu này. Không ít người đang nhầm lẫn giữa slogan và tagline, thậm chí là những người đang hoạt động trong lĩnh vực marketing. 

Vậy slogan và tagline khác nhau ở đâu? Bí quyết nào làm nên một slogan doanh nghiệp chạm tới khách hàng?

Tagline nổi tiếng của Nike

Khác biệt của tagline và slogan

Tagline là gì

Tagline là thuật ngữ chỉ những khẩu hiệu gắn liền với sự phát triển của một doanh nghiệp, mà bất cứ lúc nào nhắc đến, người ta đều có sự liên tưởng chặt chẽ đến thương hiệu đó. Giống như nói đến “Think different”, ai cũng biết đấy là tagline của Apple. Tagline có nhiệm vụ thể hiện tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của thương hiệu. Tagline giúp định vị thương hiệu và triết lý doanh nghiệp trong kinh doanh. 

Một số tagline của các thương hiệu nổi tiếng

Slogan là gì

Slogan cũng là khẩu hiệu của một sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, nhưng gắn với thời điểm và tính ứng dụng. Slogan thường chỉ xuất hiện khi doanh nghiệp đang chạy một chiến dịch quảng cáo, và sẽ nhường chỗ cho những slogan khác khi chiến dịch đó kết thúc. Slogan mang tính mô tả sản phẩm, thuyết phục khách hàng. Trong một số trường hợp, slogan cũng được dùng để truyền tải giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. 

Solution Group - đơn vị sáng tác slogan chuyên nghiệp

 

Khác biệt lớn nhất giữa tagline và slogan 

Mặc dù hai khái niệm này khá giống nhau về hình thức và mục đích sử dụng, vẫn có một tiêu chí để phân biệt chúng. Đó là tính ứng dụng và thời điểm sử dụng. Trong khi slogan chỉ là những khẩu hiệu được sáng tạo nhằm truyền tải thông điệp trong một chiến dịch cụ thể, tagline thể hiện giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và xuyên suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp. 

Nội dung của tagline và slogan cũng không hoàn toàn giống nhau. Slogan cần truyền tải giá trị mà thương hiệu mang lại, nhưng nó mang tính thời điểm, nên ở mỗi giai đoạn, slogan sẽ được “tỉa tót” sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng đang nhắm đến. Một doanh nghiệp có thể có nhiều slogan, miễn là nó giải quyết được bài toán tại thời điểm đó. Ngược lại, tagline là khẩu hiệu đi liền với thương hiệu, xuyên suốt lịch sử phát triển của thương hiệu, và mỗi doanh nghiệp sẽ chỉ có một tagline duy nhất.

Ví dụ, tagline của Disney là “The happiest place on Earth”. Theo từng giai đoạn phát triển, Disney có hàng loạt Slogan như: “Where dreams come true” - “I’m going to Disneyland” - “Where the magic began” - “Happiest homecoming on Earth”.

Tagline của Disney Land

Những thương hiệu càng lớn sẽ càng tập trung đẩy mạnh slgoan và nhận diện thương hiệu. Bởi nó mang lại những hiệu quả không tưởng cho doanh nghiệp:

  • Tăng tính nhận thức thương hiệu
  • Xây dựng lòng tin và sự liên kết với khách hàng
  • Truyền tải thông điệp của thương hiệu một cách hiệu quả

Đứng trước những thách thức làm sao để thương hiệu của bạn nổi bật trong mắt khách hàng, nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nhận diện thương hiệu, xây dựng những slogan làm “điểm chạm” tiếp cận khách hàng của mình. 

Xem thêm: BỐN BÍ QUYẾT THIẾT KẾ QUẢNG CÁO THƯƠNG HIỆU CHUYÊN NGHIỆP

Bí quyết sáng tạo slogan hiệu quả

Ngắn gọn, dễ hiểu

Không ai quy định slogan phải gồm bao nhiêu chữ, nhưng thông thường, một slogan thương hiệu hay gói gọn trong 3-5 từ. Độ dài này sẽ vừa đủ để khách hàng nhớ. Slogan không nên để dài và chỉ nên truyền đạt một thông điệp duy nhất. Nếu không, slogan rất dễ nhầm lẫn thành tuyên ngôn thương hiệu, bị dùng sai hoàn cảnh, giảm hiệu quả truyền thông và khó dành được chú ý từ khách hàng.

Độc đáo, sáng tạo

Sự sáng tạo là bắt buộc phải có khi nghiên cứu slogan thương hiệu. Khách hàng ngày càng tiếp cận với nhiều quảng cáo. Họ sẽ có bộ lọc trước những sản phẩm mình tiếp cận. Nếu slogan doanh nghiệp đưa ra không đủ thu hút, khách hàng sẽ nhanh chóng bỏ nó lại phía sau. Một gợi ý là hãy kết hợp slogan với những tính từ giúp lan toả và nâng cao các giá trị đạo đức. Chẳng hạn như hạnh phúc, tuyệt vời, đam mê, chiến thắng, thành tựu,… Những từ ngữ này tạo hiệu quả thúc đẩy hành vi khách hàng, tạo thói quen tin tưởng thương hiệu.  

Giải quyết vấn đề khách hàng

Có một công thức sáng tạo slogan hiệu quả là tìm ra vấn đề của khách hàng, và lên ý tưởng slogan giải quyết vấn đề đó. Khách hàng sẽ không để tâm đến những giá trị xa vời “top 1”, “giỏi nhất”, “hiệu quả nhất” mà chỉ muốn tìm được sản phẩm/dịch vụ giải quyết được vấn đề của khách hàng, hoặc truyền tải một động lực tích cực. Năng lực giải quyết vấn đề của doanh nghiệp là thứ khách hàng quan tâm hơn cả. Giống như, người ta chọn Apple vì thông điệp mà Steve Job truyền tải “Người đàn ông đặt cả thế giới dưới ngón tay của bạn”.

Solution Group - Chúng tôi sáng tạo slogan thương hiệu bạn

Tự hào là đơn vị kiến tạo nhiều logo với các tagline, slogan độc đáo, sáng tạo, Solution Group tự tin giải quyết mọi bài toán thương hiệu của Quý khách hàng. Với phương châm "mỗi sản phẩm là một sự khác biệt", chúng tôi luôn yêu cầu các nhân viên không ngừng học hỏi và thay đổi, để làm sao mang đến giá trị cao nhất cho mỗi sản phẩm thiết kế thương hiệu. 

Hàng nghìn dự án thiết kế logo đẹp đã được Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Giải pháp Việt Nam (Solution Group) thực hiện thành công, được khách hàng hài lòng và mong muốn tiếp tục hợp tác.

Solution Group là đơn vị thiết kế logo chính thức của Vingroup

Logo của Tập đoàn Vingroup với biểu tượng cánh chim được Solution thiết kế mang ý nghĩa không ngừng vươn cao và bay xa, mang theo 5 ngôi sao tượng trưng cho chất lượng tuyệt hảo đến với mọi miền đất nước. Cánh chim trong logo được cách điệu tinh tế từ chữ V - chính là viết tắt của hai chữ thiêng liêng: Việt Nam! Thấu hiểu sâu sắc tâm huyết và niềm đam mê cống hiến cho đất nước của ngài chủ tịch Phạm Nhật Vượng, Solution đã gửi gắm trong chữ V trong từ Vingroup với ý nghĩa: đặt kỳ vọng Tập đoàn sẽ trở thành cánh chim đầu đàn dẫn dắt nền kinh tế, đưa chất lượng tuyệt vời của sản phẩm trí tuệ Việt không ngừng vươn cao, vươn xa và tỏa sáng hùng cường trong mắt bạn bè thế giới!

Xem thêm: Ý NGHĨA THIẾT KẾ LOGO THƯƠNG HIỆU CỦA TẬP ĐOÀN VINGROUP

Hãy để Solution Group mang thương hiệu của Bạn tỏa sáng và thu hút khách hàng. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thiết kế định vị thương hiệu và quảng cáo thương hiệu ngay hôm nay!

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN GIẢI PHÁP VIỆT NAM (SOLUTION GROUP)
Hotline: 0912525577 - 0976602468 
Website: https://solution.com.vn/

Tin khác cùng chuyên mục

0.07877 sec| 1391.875 kb