THIẾT KẾ QUẢNG CÁO THƯƠNG HIỆU: GIÁ TRỊ LÀM NÊN SỰ KHÁC BIỆT
Trong thị trường cạnh tranh ngày nay, thiết kế quảng cáo thương hiệu là yếu tố vô cùng quan trọng để giúp cho doanh nghiệp của bạn tỏa sáng và thu hút được khách hàng. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, việc tiếp cận thông tin của khách hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Để đối phó với việc này, các doanh nghiệp cần phải có một chiến lược quảng cáo hiệu quả để nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình.
1. Tại sao thiết kế quảng cáo thương hiệu quan trọng?
Thu hút sự chú ý của khách hàng
Thiết kế quảng cáo thương hiệu giúp cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được nhìn thấy và thu hút sự chú ý của khách hàng. Những nhận diện thương hiệu ngoài trời (biển quảng cáo, billboard, bảng LED, …) tại các ngã tư lớn có độ lan tỏa thương hiệu cực lớn, do người đi đường có thói quen đọc chúng giết thời gian. Một ví dụ khác, khi bước vào siêu thị, người tiêu dùng rất dễ quan sát thấy những brand đang chạy chương trình giảm giá, khuyến mãi,... và họ thường tập trung rất đông tại các quầy đó. Người tiêu dùng tiếp cận được những quầy giảm giá đó, là vì chủ doanh nghiệp thiết kế những poster/backdrop/tag nổi bật, đập ngay vào mắt khách mua sắm.
Billboard mang lại hiệu quả truyền thông vượt trội
Từ việc thu hút sự chú ý của khách hàng, rõ ràng rằng, dù khách hàng có thể chưa sử dụng dịch vụ, sản phẩm doanh nghiệp thì họ cũng đã có ấn tượng về tên doanh nghiệp. Đây là bước đầu tiên trong hành trình chinh phục khách hàng mà doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện.
Xây dựng nhận thức về thương hiệu
Thiết kế quảng cáo thương hiệu giúp cho khách hàng nhận biết được thương hiệu của bạn, tăng tính nhận diện và gắn kết với khách hàng. Bên cạnh việc chăm sóc các khách hàng cũ, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn mở rộng hết mức tệp khách hàng của mình. Quảng cáo thương hiệu làm được hai điều này cùng lúc. Nghiên cứu chỉ ra, một người nếu nhìn thấy thông điệp của thương hiệu lặp đi lặp lại trên ba kênh khác nhau thường có xu hướng tin rằng thương hiệu đó đáng tin cậy.
Tạo sự khác biệt
Thiết kế quảng cáo thương hiệu giúp cho sản phẩm của bạn trở nên độc đáo và khác biệt với các sản phẩm cùng loại khác. Đây là điểm mà mọi nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần lưu ý đầu tiên. Không phải cứ đầu tư vào làm quảng cáo và in cùng logo thương hiệu thì doanh nghiệp sẽ đi đến tâm trí khách hàng. Sự khác biệt mới làm nên giá trị của doanh nghiệp. Hãy nhìn Pepsi, những chiến dịch quảng cáo thương hiệu của Pepsi luôn được giới chuyên gia đánh giá cao, khơi gợi trí tò mò và hưởng ứng từ người tiêu dùng. Không chỉ đơn giản là thiết kế và triển khai, bạn hãy sáng tạo những chiến dịch giai đoạn có mục tiêu truyền tải và nội dung rõ ràng.
Chiến dịch độc đáo "Better with Pepsi" khẳng định nơi nào cũng cần Pepsi
2. Các yếu tố cơ bản của thiết kế quảng cáo thương hiệu
Sự đơn giản
Một thiết kế đơn giản, dễ nhìn là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Những thiết kế với màu sắc sáng, phông chữ đẹp và hình ảnh đơn giản đang trở thành một xu hướng trong những năm gần đây. Nó cũng giúp sản phẩm của bạn dễ nhận diện hơn.
Màu sắc
Màu sắc được sử dụng trong thiết kế quảng cáo thương hiệu có thể kích thích cảm xúc của người xem, giúp sản phẩm của bạn trở nên bắt mắt hơn và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Tùy vào nội dung quảng cáo mà các designers sẽ chọn màu sắc thiết kế phù hợp. Ví dụ, màu đỏ, cam, vàng sẽ được sử dụng nhiều trong quảng cáo lĩnh vực F&B. Ngoài ra, nhà thiết kế có thể sử dụng màu sắc của công ty làm màu chủ đạo cho thiết kế nhận diện thương hiệu của mình.
Phông chữ
Chọn phông chữ phù hợp là một yếu tố quan trọng khác trong thiết kế quảng cáo thương hiệu. Phông chữ phải dễ đọc và phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp. Lưu ý chỉ nên dùng tối đa 3 font chữ trên một thiết kế, và đừng dùng những pfont chữ quá khó đọc. Khách hàng sẽ chỉ lướt qua với quảng cáo của bạn trong 3s đầu tiên. Họ sẽ không có kiên nhẫn để suy đoán bạn đang truyền tải nội dung gì.
Hình ảnh
Hình ảnh được sử dụng trong thiết kế quảng cáo thương hiệu cũng rất quan trọng. Họ có thể giúp khách hàng nhận diện và gắn kết với thương hiệu của bạn. Những hình ảnh có hiện diện của con người, động vật bắt mắt, giàu cảm xúc, hoặc hình ảnh độc đáo liên hệ đến một sự kiện đang nổi sẽ thu hút người nhìn lâu hơn những hình ảnh đại trà về giới thiệu sản phẩm đóng hộp, tòa nhà, cảnh vật tĩnh.
3. Cách để tạo ra một thiết kế quảng cáo thương hiệu độc đáo và hiệu quả
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, khách hàng mục tiêu của bạn và cạnh tranh của bạn sẽ giúp bạn tạo ra một thiết kế quảng cáo thương hiệu độc đáo và phù hợp nhất. Hãy để ý đến văn hóa khu vực nơi bạn triển khai chiến dịch quảng cáo thương hiệu. Một thương hiệu tốt thế nào, nếu quảng bá ngược với thuần phong mĩ tục của khách hàng thì rất dễ bị quay lưng.
Burger King bị tẩy chay vì video quảng cáo gây tranh cãi liên quan đến phân biệt chủng tộc
Câu chuyện điển hình nhất là Burger King với chiến dịch quảng bá tại New Zealand năm 2019. Ông lớn ngành thức ăn nhanh đã đăng một video hình ảnh cô gái ăn burger bằng đũa lên instagram. Ngay lập tức, nhãn hàng nhận về phản ứng gay gắt, từ khóa “burger king racist” (burger king phân biệt chủng tộc), “burger king chopsticks” (burger king đũa) leo thẳng lên top 1 tweeter. hàng loạt vote 1 sao và phản ứng trái chiều từ cộng đồng mạng cho rằng Burger King đang phân biệt chúng tộc và cười nhạo văn hóa dùng đũa của người châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Hashtag #burgerkinggetoutofvietnam lập tức được khởi xướng. Nhãn hàng phải lên tiếng chịu trách nhiệm về sai lầm này và chịu ảnh hưởng truyền thông tiêu cực trong suốt một khoảng thời gian.
Chọn màu sắc và phông chữ phù hợp
Sử dụng màu sắc và phông chữ phù hợp với sản phẩm của bạn giúp cho thiết kế quảng cáo thương hiệu của bạn trở nên bắt mắt và dễ nhận diện hơn. Màu sắc còn ảnh hưởng đến việc ra quyết định của người tiêu dùng. Màu cam, đỏ, xanh dương và đen thu hút người mua. Màu xanh thiên thanh và xanh navy là khu chuyên cho cho những người săn hàng giá rẻ. Chắc chắn là, bạn sẽ thích các màu vàng, đỏ, cam khi đến các cửa hàng MC Donalds, nhưng khi bước vào một nhà hàng beef-staek sang trọng, những màu này sẽ không được chọn làm màu chủ đạo của nhà hàng.
Đưa ra thông điệp rõ ràng và đơn giản
Thiết kế quảng cáo thương hiệu cần phải đưa ra thông điệp rõ ràng và đơn giản để thu hút sự chú ý của khách hàng và giúp khách hàng nhận biết được sản phẩm của bạn.
Thông điệp nên ngắn gọn, từ 3-7 từ, có vần điệu, để người đọc dễ nhớ mà vẫn truyền tải đúng định hướng chính của doanh nghiệp hoặc chiến dịch. Các ý tưởng về slogan theo chiến dịch có thể đi kèm giai đoạn diễn ra sự kiện, đối tượng tiếp cận tại thời điêm đó, hoặc sản phẩm mới ra mắt. Ví dụ, Starbucks ra mắt chiến dịch với slogan “Winter is here” vào dịp đông 2013, khi bão tuyết ập đến để tôn vinh cà phê ấm áp vào mùa đông.
Sử dụng hình ảnh độc đáo
Sử dụng hình ảnh độc đáo trong thiết kế quảng cáo thương hiệu giúp tạo sự khác biệt và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Như ví dụ dưới đây, doanh nghiệp đã tận dụng hình ảnh một nhân vật hoạt hình và thiết kế khéo léo sao cho nhìn vào giống như nó đang “ngoạm” hết thức ăn đầy vui vẻ và sung sướng. Hình ảnh này kích thích trực tiếp đến não bộ khách hàng, khiến sản phẩm nổi bật và kích cầu hơn hẳn.
Thiết kế bao bì độc đáo giúp tăng doanh số bán hàng
Kết luận
Thiết kế quảng cáo thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo sự khác biệt cho sản phẩm của bạn so với các sản phẩm cùng loại. Với những yếu tố cơ bản và xu hướng thiết kế mới, bạn có thể tạo ra một thiết kế quảng cáo thương hiệu hiệu quả và độc đáo để giúp thương hiệu của bạn tỏa sáng và thu hút được khách hàng.
CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN GIẢI PHÁP VIỆT NAM (SOLUTION GROUP) Website: http://solution.com.vn/ Hotline: 091.252.5577 / 097.660.2468