Sáng tác slogan – Lời tỏ tình tới khách hàng

04/05/2017 | 02:38

Từ xưa, đức Khổng Tử từng có câu: “Một hình ảnh đáng giá một ngàn lời nói”. Nhưng ngày nay, khoa học lại đưa ra quan điểm trái ngược. Herbert Simon - người đã đoạt giải Nobel trong lĩnh vực nghiên cứu về trí nhớ con người cho rằng “Ngay cả khi bạn đọc, để có thể giữ điều đó trong bộ nhớ ngắn hạn, bạn đã dịch chuyển nó, ghi âm lại dưới dạng âm thanh”.

Trên hệ thống nhận diện thương hiệu, quả thực một hình ảnh đẹp là yếu tố đầu tiên thu hút ánh nhìn. Thế nhưng cũng giống như một lời tỏ tình, câu khẩu hiệu định vị thương hiệu (slogan) là công cụ truyền tải cảm xúc và là công cụ Marketing tuyệt vời.

Sáng tác Slogan không phải công việc ngẫu nhiên. Dĩ nhiên, sức mạnh của thông điệp marketing phải tương ứng với chất lượng dịch vụ. Điều quan trọng hơn là giữ vững chất lượng dịch vụ đó trong suốt quá trình tồn tại của sản phẩm.

sang-tao-slogan-3

1. Bốn tiêu chí của Slogan “đắt giá”

Trên thực tế, không có thước đo nào để có thể khẳng định một slogan hoàn hảo, chỉ có slogan phù hợp nhất với doanh nghiệp về định hướng kinh doanh và định vị thương hiệu trong từng giai đoạn nhất định. Vậy thế nào là một slogan tốt?

- Khác biệt và độc đáo

Maxxwell House - thương hiệu cà phê nổi tiếng của Mỹ với slogan “Good to the last drop”-Thơm ngon tới giọt cuối cùng đã đóng đinh điểm khác biệt nổi trội nhất của sản phẩm là “thơm ngon” trong tâm trí khách hàng. Còn ở Việt Nam Cafe Trung Nguyên với lời thông điệp “Khơi nguồn sáng tạo” để khắc sâu sứ mệnh kết nối và phát triển cộng đồng những người yêu và đam mê cafe, sáng tạo vì một thế giới thịnh vượng và bền vững.

Giày dép Bitis phải có chất lượng vượt trội mới xứng đáng với danh: “Nâng niu bàn chân Việt”. Bia Sài Gòn phải có chất lượng và hương vị độc đáo mới xứng danh: “Có thể bạn không cao nhưng người khác phải ngước nhìn”

sang-tac-slogan-loi-to-tinh-khach-hang

- Khơi cảm xúc, hướng liên tưởng

Người tiêu dùng ấn tượng bởi một thương hiệu nhờ khả truyền cảm xúc tích cực. Những câu Slogan khơi nguồn cảm xúc thường dễ đi vào lòng người.

Với sản phẩm là thực phẩm, câu Slogan nên chắt lọc những từ ngữ kích thích đến vị giác “ngon từ thịt, ngọt từ xương”... “Vị ngon trên từng ngón tay” – KFC. Sản phẩm của bạn cao cấp thì ngôn từ, âm điệu của slogan cần mang lại cảm nhận về sự sang trọng đối với người nghe.

Bạn nghĩ sao về câu slogan của City Bank “City never sleeps” - “Thành phố không bao giờ ngủ”. Cả về ý nghĩa lẫn ngôn ngữ thể hiện đây được đánh giá là thông điệp truyền thông đầy ý tứ. “The City” là cách chơi chữ độc đáo (trùng tên thương hiệu “City Bank”). “never sleep” hàm ý dịch vụ của City Bank luôn sẵn sàng phục vụ khách hang 24/24h. Thật tuyệt!

- “Khắc tên” đặc trưng ngành nghề

Những CEO đầu ngành đưa ra lời khuyên: “Khách hàng cần biết sản phẩm của bạn là gì trước khi biết nó nổi trội về điểm nào.” Do vậy, ngay từ khi còn là một doanh nghiệp mới hoặc với chiến lược phát triển một sản phẩm mới, hay thậm chí một thương hiệu không mới nhưng chưa được khách hàng nhận diện, slogan không thể bỏ qua đặc trưng ngành nghề của doanh nghiệp.

“Nơi những người giỏi nhất vẫn có thể trở nên giỏi hơn/Where the best become better” – Trung tâm Anh ngữ Apollo

“Học ở đây. Graduate anywhere” – Language Link

“Duy nhất đậu nành. Riêng dành cho bạn” – VinaSoy

- Dễ đọc, dễ nhớ

Con đường ngắn nhất đi đến tâm trí khách hàng là dẫn dắt ngôn từ dễ nhớ. Một nguyên lý không bao giờ cũ: Simple is the best, tránh phức tạp một điều đơn giản và không cần thiết phải nghĩ ra những từ mà người khác không thể nghĩ được hoặc không hiểu được.

Diễn đạt một vấn đề phức tạp bằng ngôn từ đơn giản và dễ nhớ nhất. Đó mới là tiêu chí “đắt giá” để đánh giá một slogan định vị thương hiệu.

2. Slogan-  Lời tỏ tình chạm tới cảm xúc khách hàng

Khi slogan được sáng tạo với vần điệu dễ nhớ, chúng hoàn toàn có thể tác động lên cảm xúc của khách hàng. Chúng ta thấy rằng rất nhiều câu slogan rất ấn tượng ở trên hoàn toàn không hề ngắn, thậm chí có một số câu còn rất dài.

- "When you care enough to send the very best". Hallmark - Khi bạn thật sự quan tâm gửi đi những điều tốt đẹp nhất.

- "You can do it. We can help". Home Depot - Bạn có thể làm điều đó, và chúng tôi có thể giúp.

Đôi khi người ta ví von slogan hay như một “lời tỏ tình” của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Nhưng không phải “lời tỏ tình” nào cũng dễ dàng được chấp nhận, trừ khi nó phải thực sự chạm đến trái tim khách hàng và định vị được hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí họ.

Thực tế là sau khi chấp nhận “lời tỏ tình”, không rõ khách hàng phần đông là những “người tình chung thủy”, hay họ là những người khó chấp nhận sự thay đổi bởi xu hướng thích lưu giữ những thông điệp cũ và khó chấp nhận những thông điệp mới.

Vì vậy, sáng tác slogan phù hợp với doanh nghiệp giống như ấp ủ một tài sản vô hình quý giá. Xem thêm: Bí kíp sáng tác slogan để tạo lời tỏ tình riêng cho khách hàng của bạn tại đây.

CÔNG TY CP QUẢNG CÁO GIẢI PHÁP VIỆT NAM (SOLUTION)

Hotline: 0912525577 - 0976602468

Email: contact@solution.com.vn

Website: http://solution.com.vn/


Tin khác cùng chuyên mục

0.09697 sec| 1473.031 kb