Đã đến lúc phải thay đổi thiết kế logo

09/05/2017 | 08:27

Tôi làm việc cho một công ty gia đình có qui mô cỡ trung. Công ty vẫn duy trì sử dụng logo cũ trong nhiều năm nay, trong khi đó nhiều khách hàng và đối tác làm việc của tôi thậm chí đã góp ý trực tiếp rằng logo đó đã lỗi thời, tuy nhiên chủ công ty tôi vẫn thực sự thích nó. Tôi có thể làm gì để thuyết phục họ thay đổi logo khác?

Đây quả là một câu hỏi hóc búa bởi nhiều người cảm thấy rằng việc nói lên sự khác biệt giữa một logo sinh động và một thiết kế ít hấp dẫn chỉ là yếu tố chủ quan. Cũng có ý kiến cho rằng, việc thiết kế lại logo (tái thiết kế logo) chứng tỏ hình ảnh thiết kế logo trước đó là một sự thất bại. Những quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Giả sử nếu logo không đạt được những yêu cầu thẩm mỹ tối thiểu, bạn cần phải thay thế bằng một “bộ cánh” mới. Thế nhưng dù logo đang được nhiều người ưa chuộng và ghi nhớ, bạn hoàn toàn có thể thay đổi, phục vụ mục đích từng giai đoạn của doanh nghiệp. Bạn vẫn không tin ư?

1. Những thương hiệu nổi tiếng nào đã từng thay đổi thiết kế logo như thế nào?

Từ Google, Yahoo, Apple, Starbucks, Pepsi, ANZ Bank ... đến Vietcombank, Vinaphone, FPT, Mobifone, PVComBank... đều đã có những thay đổi logo rất ngoạn mục. Từ những nét vẽ thô cứng không ấn tượng đã trở nên có hồn hơn, ấn tượng hơn, sâu sắc hơn, linh hoạt hơn rất nhiều so với những phiên bản logo cũ.

thay doi thiet ke logo apple

thiet ke lai logo

Xem thêm: Hành trình thay đổi thiết kế logo của các thương hiệu lớn tại đây

2. Khi nào nên thay đổi thiết kế logo

Khi thiết kế logo, ai cũng hy vọng nó có thể đại diện cho thương hiệu của mình. Tuy nhiên, nếu logo hiện tại không tốt, hoặc doanh nghiệp có sự thay đổi thì bạn nên bắt đầu có ý định thay đổi logo.

Thiết kế một logo mới, đặc biệt là cho doanh nghiệp cũ, không phải là điều dễ dàng. Ngay cả khi bạn tìm được hàng tá lý do để thay đổi logo, vẫn có những nhược điểm đi kèm với ưu điểm khi thay đổi logo.

Nên thay đổi thiết kế logo khi:

- Logo cũ đã lỗi thời

- Thương hiệu thay đổi

- Thị trường và khách hàng thay đổi, doanh nghiệp thau đổi mục tiêu tiếp cận thị trường mới

- Thay đổi logo với mục đích tạo hiệu ứng truyền thông

Để minh chứng về trường hợp này, hãy tham khảo một ví dụ của tập đoàn  Yahoo.

Khi thiết kế lại logo, Yahoo đã thử nghiệm với 30 phiên bản logo Yahoo mới khác nhau. Trong 30 ngày liên tiếp, mỗi ngày YAHOO dùng một logo mới để giới thiệu và đón nhận sự quan tâm, góp ý từ các chuyên gia khắp nơi trên thế giới để chọn ra một mẫu thiết kế logo mới. Điều đó để nói lên rằng việc thay đổi logo này quan trọng như thế nào, đương nhiên đón nhận sự quan tâm của hàng triệu người mỗi ngày cũng là cái cách PR thông minh mà YAHOO đã tận dụng thành công.

yahoo thay doi thiet ke logo

3. Cân nhắc kỹ khi quyết định thay đổi thiết kế logo

Để mặc một chiếc áo mới phù hợp hơn thì trước đó doanh nghiệp luôn phải có những tiêu chí cụ thể cho việc thay đổi của mình. Bên cạnh đó thì những tiêu chí cơ bản khác cũng quan trọng không kém là logo phải có những điểm nổi bật, đơn giản, dễ dàng cho việc truyền thông, in ấn, phóng to, thu nhỏ, cắt decal, mạ màu, đúc nổi, hợp phong thủy, hợp với văn hóa doanh nghiệp, ...

Dù là “bình mới rượu cũ” hay “bình mới rượu mới” thì việc thiết kế lại logo cùng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp cũng rất quan trọng cần phải nghiêm túc nhìn nhận và đánh giá đầy đủ.

Dù doanh nghiệp có quyết định thay đổi logo hay không, đó cũng là một quyết định quan trọng. Tất cả sự tập trung nghiên cứu và thiết kế phải được tăng cường so với lúc thiết kế logo đầu tiên, bởi logo mới phải tốt hơn logo đầu tiên. Nếu không, sự thay đổi sẽ gây bất lợi. 

Doanh nghiệp bạn đang định hướng thay đổi thiết kế logo, hãy lựa chọn đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thương hiệu và sở hữu thiết kế logo phù hợp nhất.

CÔNG TY CP QUẢNG CÁO GIẢI PHÁP VIỆT NAM (SOLUTION)

Hotline: 0912525577 - 0976602468

Email: contact@solution.com.vn

Website: http://solution.com.vn/


Tin khác cùng chuyên mục

0.07717 sec| 1370.008 kb