Đặt tên thương hiệu

 Đặt tên thương hiệu là một trong những quyết định quan trọng nhất trong đảm bảo sự tồn tại và phát triển thương hiệu. Bạn không thể bán bất kỳ một sản phẩm hay dịch vụ nào mà không trả lời được khách hàng câu hỏi: Bạn là ai? Việc đặt tên thương hiệu không chỉ xác nhận giá trị của doanh nghiệp trong mắt đối tác mà còn là cơ sở để xác định giá trị của sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Vị thế, cơ hội, đẳng cấp,… của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào nền tảng là tên thương hiệu! Vậy, phải đặt tên thương hiệu như thế nào?

Không có bất kỳ quy tắc thực sự nào cho đặt tên thương hiệu, nhưng…

 Sự thật là bạn có thể đặt tên thương hiệu theo bất kỳ phương thức và khuôn khổ nào, miễn là bạn muốn. Nhưng nền kinh tế thế giới đã có hàng ngàn năm lịch sử, những giá trị và bài học mà nó để lại chắc chắn không thể là vô nghĩa. Phân tích nghiên cứu từ thành công của những thương hiệu hàng đầu, các chuyên gia đã đúc kết thành 8 nguyên tắc đặt tên thương hiệu cơ bản nhất để dẫn tới thành công:

Nguyên tắc 1: Hãy đặt tên thương hiệu có thể đánh vần.

 Chúng ta có BBC, MSN, FPT, ACB,... rất nhiều những thương hiệu khổng lồ có tên chỉ là những chữ cái chắp vá, vậy đánh vần tên thương hiệu để làm gì? Điều này không là kim chỉ nam cho thành công của doanh nghiệp, nhưng nó lại vô cùng hữu ích trong việc giúp bạn bảo hộ thương hiệu. Khi đặt tên thương hiệu có thể đánh vần được, bạn có thể hoàn toàn an tâm khẳng định nó là số một, là duy nhất.

Nguyên tắc 2: Tên thương hiệu nên chứa các bộ nguyên âm: O và A, I và E, hoặc tổ hợp O, A, I(Y), E.

 Đây là nguyên lý mà những chuyên gia tâm lý hàng đầu đã nghiên cứu và khẳng định. Sự thật là các bộ nguyên âm O,A và I,E có khả năng để lại dấu ấn rất mạnh trong tiềm thức con người, bạn thấy chúng giống với tiếng khóc của trẻ sơ sinh? Đúng là như vậy đấy, đây là bộ âm nguyên thủy nhất được hình thành từ khi một đứa trẻ mới ra đời, và nó đi theo họ trong suốt cuộc đời ở mọi môi trường hình thành và phát triển ngôn ngữ. Hãy thử dừng lại một chút, tự đọc nhẩm và lắng nghe: Coca-cola, Honda, Motorola, Milano,…hay ẩn sâu hơn một chút như: Amazon, Yahoo, Lamborghini, Apple,… bạn sẽ thấy chúng đều có một điểm chung về âm vực vô cùng tinh tế đấy.

Dat-ten-thuong-hieu-an-tuong

Ấn tượng lôi cuốn từ cách đặt tên thương hiệu của Cocacola

Nguyên tắc 3: Hãy giữ tên miền “.com” cho một thương hiệu vươn tầm quốc tế

 Nếu bạn ấp ủ một dự án có tầm phát triển đa quốc gia, ví dụ bạn đặt tên thương hiệu của mình là  “abcxyz”, hãy thử gõ lên trình duyệt địa chỉ: “abcxyz.com”. Nếu trang web đã tồn tại, bạn nên tìm một cái tên khác. Điều này không thực sự cần thiết với những doanh nghiệp quy mô chỉ trong nước, nhưng khi vươn ra tầm quốc tế, “.com” sẽ là tên miền đầu tiên để nhận diện bạn với thế giới, và chắc chắn là bạn không muốn nó bị nhầm với bất kỳ cái tên nào khác.

Nguyên tắc 4: Đặt tên thương hiệu nên vô nghĩa

 Nghe có vẻ nghịch lý nhưng sự thật là bạn nên đặt tên thương hiệu càng vô nghĩa và không liên quan đến ngành nghề càng tốt. Những cái tên như: Google, SamSung, Coca-cola, Mc Donald,… hoàn toàn chẳng mang bất cứ một ý nghĩa gì, bạn cũng không thể đến Apple để mua táo, hay Amazon sẽ không bán cho bạn vé du lịch rừng nhiệt đới Nam Mỹ đâu. Sự vô nghĩa còn quan trọng đến mức năm 2007, khi đại từ điển Anh Quốc muốn thêm định nghĩa cho từ google là “tìm kiếm” đã bị google cực lực phản đối với lý do họ muốn giữ cho nó “hoàn toàn vô nghĩa” – Đúng như mong muốn sáng lập ban đầu.

Nguyen-tac-dat-ten-thuong-hieu

"Sự vĩ đại" được sinh ra từ những cái tên hoàn toàn vô nghĩa - nguyên tắc đặt tên thương hiệu

Nguyên tắc 5: Đừng đem địa danh vào tên thương hiệu.

 Cũng giống như nguyên tắc 1, đặt tên thương hiệu bao gồm tên địa danh sẽ làm thương hiệu của bạn không thể bảo hộ. Bạn thích bia Hà Nội chứ? Bạn cũng có thể lập ra thương hiệu “lốp xe Hà Nội”, “vịt quay Hà Nội”,.. hay bất kỳ “Hà Nội” nào mà bạn thích. Nếu bạn không muốn điều tương tự xảy ra với thương hiệu của mình, đừng đem tên địa danh đặt vào nó.

Nguyên tắc 6: Đặt tên thương hiệu không mô tả ngành nghề

 Tương tự như nguyên tắc 4, nhưng mục đích lại giống với nguyên tắc 1 và 5. Nếu bạn đặt nhãn hiệu thời trang của mình là Fashion, hay đặt tên thương hiệu ô tô của bạn là Car, thì bạn sẽ không thể bảo hộ được nó đâu.

Dat-ten-thuong-hieu-de-nho

Hãy làm thương hiệu của bạn nổi bật lên đầy màu sắc từ một cái tên đơn giản

Nguyên tắc 7: Hãy tránh những ý nghĩa mang tính rủi ro, xúc phạm khi đặt tên thương hiệu

 Điều này hẳn nhiên là hợp lý, bạn có thể thử nghiệm bằng cách search phương án đặt tên thương hiệu của bạn trực tiếp trên thanh tìm kiếm của Google, đặc biệt là các kết quả ngôn ngữ của quốc gia mà bạn dự định phát triển thị trường. Nếu nó làm gợi nhớ đến một từ mang ý nghĩa tiêu cực thì hãy loại bỏ nó đi, không mang lại kết quả đâu.

Nguyên tắc 8: Không có giới hạn nào… nhưng 2 âm tiết là tốt nhất

 Tên thương hiệu 2 âm tiết là xu thế đặt tên thương hiệu trong nhiều năm trở lại đây và rõ ràng là nó mang đến hiệu quả thực sự ấn tượng. Hãy nhìn vào bảng xếp hạng 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2020: Google, Apple, Samsung, Facebook,… 7/10 trong số đó là những thương hiệu có 2 âm tiết. Đẳng cấp, sự ấn tượng, nét thân thuộc gần gũi, dễ nhớ,… là những ưu thế đặc biệt của tên thương hiệu 2 âm tiết. Hãy tận dụng triệt để nguyên tắc này vào dự định đặt tên thương hiệu của bạn, vì tin tôi đi, nó thực sự giá trị đấy.

Vậy, đặt tên thương hiệu như thế nào?

 Như tôi đã đề cập đến đầu bài viết, không có quy tắc thực sự nào cho việc đặt tên thương hiệu cả. 8 nguyên tắc ở trên đem đến cho bạn cái nhìn bao quát và toàn diện nhất về những yếu tố cần ghi nhớ và nên áp dụng vào dự định đặt tên thương hiệu của mình, còn lại đều phụ thuộc vào trí tuệ và sự sáng tạo của bạn. Chắc chắn lựa chọn tên thương hiệu không bao giờ là điều dễ dàng, nhưng bạn hoàn toàn có thể tự tin sở hữu một thương hiệu độc đáo, đạt quy chuẩn, ấn tượng và dễ nhớ nhờ dịch vụ đặt tên thương hiệu của Solution Group. Đi tìm ý nghĩa từ trong những sự vô nghĩa, đi tìm sự sáng tạo đằng sau những cái nhìn đầy tinh tế, cho dù bạn có thích tên thương hiệu chúng tôi đặt hay không, chỉ cần đã nghe qua đề xuất của chúng tôi một lần cũng sẽ để lại trong bạn một ấn tượng sâu sắc mãnh liệt theo suốt cả cuộc đời…

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN GIẢI PHÁP VIỆT NAM (SOLUTION GROUP)

Website: http://solution.com.vn/

Dự án đã thực hiện

0.13296 sec| 1523.297 kb