NHỮNG YẾU TỐ TẠO NÊN SỰ THÀNH CÔNG CỦA THƯƠNG HIỆU

24/08/2019 | 10:45

Tạo ra một thương hiệu lớn mạnh chỉ là khởi đầu cho con đường mới đó là con đường của sự hình thành phát triển hình ảnh doanh nghiệp mạnh mẽ .Để bước lên bậc thang của sự thành công bạn cẩn phải lùi lại và bắt đầu nhìn vào bức tranh tổng quát lớn hơn về thương hiệu của bạn.

Khi bắt đầu vào xây dựng thương hiệu, có những nguyên tắc cơ bản cho bước nền tảng, tuy nhiên mỗi lĩnh vực, mỗi doanh nghiệp cần lựa chọn áp dụng cho mình chiến lược phù hợp để có hiệu quả cao nhất.

Khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu, hãy nghĩ đó là một quá trình đang diễn ra thay vì tình huống thực hiện cho người khác. Nó giúp thương hiệu đang phát triển nhận thức được khách hàng thích gì và không thích gì về nó.

bo-nhan-dien-thuong-hieu

Các thương hiệu thành công không phải là họ tìm ra hoạt động chiến lược và chỉ chăm chăm nhắm vào những hoạt động đó. Luôn luôn trau dồi, luôn đổi mới, luôn cập nhật xây dựng thương hiệu và tìm sự cân bằng phù hợp tích hợp vào nhận thức khách hàng.

Một điều nữa trước khi tham gia vào xây dựng thương hiệu, hãy kiểm tra xem những thương hiệu thành công nhất họ đã làm gì để luôn đứng đầu.

Dấu ấn của một thương hiệu thành công.

Các công ty hàng đầu trên thế giới đã đưa ra các chiến lược thương hiệu thành công về doanh số và lơi nhuận. Họ đã xây dựng những điều cơ bản như sau:

Có một bản sắc rõ ràng

Một thương hiệu không chỉ là một công cụ tiếp thị, nó là cách mà thế giới nhìn nhận về công ty của bạn. Không chỉ sử dụng nó để bán, các thương hiệu thành công nhất tạo ra một bản sắc mạnh mẽ xuyên suốt cho công ty của họ. Đó chính là 1 trong những định hướng dẫn đén thành công của thương hiệu. Và quan trọng, bạn làm gì khác biệt so với đối thủ cạnh tranh để tạo nên bản sắc.

logo-apple

Một ví dụ hay về Apple: Vào những năm 1980 Apple được biết đến với việc đưa máy tính cá nhân đầu tiên đến thị trường. Sau một thời gian kéo dài thập kỷ, đến năm 1990 công ty đã tự sáng tạo lại.

 Không còn chỉ là một công ty máy tính, Apple đã đưa thương hiệu của mình đổi mới. Với việc giới thiệu IMac, Ipod, và sau đó là Iphone, công ty đã mở ra một bản sắc thương hiệu mới đó là: sự sang trọng. Những nhà sáng tạo của Apple đã mang đến cho bất kỳ ai mua sản phẩm của họ một phong cách sang trọng. Đây chính là sự khác biết mà Apple mang lại so với đối thủ cạnh tranh.

Tập trung vào khách hàng.

Trong lúc thương hiệu tập trung vào việc sáng tạo ra sản phẩm thật độc đáo, thật khác biệt mà quên đi mất thương hiệu này dành cho ai. Có thể bạn nghĩ rằng thương hiệu của bạn trong rất tuyệt vời. Nhưng khách hàng mục tiêu lại không đánh giá cao. Do vậy một thương hiệu không kết nối được với khách hàng mục tiêu thì tất cả những gì bạn đang cố gắng là vô ích.

Thương hiệu luôn phản ánh thị trường mục tiêu của họ. Apple đã thành công vì họ biết nhấn nút nào và điểm đau nào cần nhắm đến trong cơ sở khách hàng. Hay nói cách khác nó nhắm vào đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Thực sự hiểu biết về khách hàng mục tiêu bạn sẽ có rất nhiều cách để thương hiệu của bạn xuất hiện.

Ví dụ tốt nhất về thực phẩm toàn phần: Chuỗi siêu thị hữu cơ của cửa hàng tạp hóa đã tạo ra một thương hiệu sống lành mạnh trên mạng luôn luôn giữ thông điệp và nhắm mục tiêu rõ ràng đến đối tượng của họ. Từ những quảng cáo vui nhộn luôn đến những sản phẩm đặc trưng, đến thông điệp truyền tải là lành mạnh, hữu cơ nhắm đến đúng đối tượng khách hàng.

word-mart

Bằng cách này, với nỗ lực của thương hiệu giúp thúc đẩy một nhóm khách hàng trung thành, tin tưởng và tận tụy và thông qua họ để quảng bá cho các sản phẩm.

Luôn nhất quán.

Một khía cạnh thường bị bỏ qua trong những phản hồi của khách hàng. Một số công ty có thể hoảng loạn khi nghe rằng một chiến dịch tiếp thị hoặc một chiến lược thương hiệu không thành công khi đã chi ngân sách khá lớn.

Thay vì gấp rút để khắc phục, hãy quay lại kế hoạch ban đầu và cân nhắc về việc cần một thứ hoàn toàn mới. Mặc dù tinh chỉnh và liên tục phát triển là quan trọng, nhưng cách duy nhất mà khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn đó là sự nhất quán xuyên suốt đó cũng chính là điểm tham chiếu rõ ràng.

bo-nhan-dien

Bằng cách giữ thông điệp xuyên suốt, ngay cả khi các chiến dịch cụ thể của bạn thay đổi và duy trì thương hiệu nhất quán trong thiết kế, lựa chọn tông màu sắc,  ngôn ngữ, thương hiệu của bạn sẽ bắt đầu gắn liền với những đặc điểm riêng lẻ này. Cho dù một chiến dịch cụ thể đang nói gì, thương hiệu của bạn sẽ luôn tỏa sáng theo cách của mình.

Ví dụ hay về MacDonald: Không thể bỏ lỡ việc xây dựng thương hiệu MacDonald ở bất cứ đâu, bất kể bạn ở đâu trên thế giới, các vòm vàng chỉ dẫn đường đã trở thành đồng nghĩa với thức ăn nhanh và chú hề thân thiện.

MacDonald đã giữ logo không thay đổi kể từ năm 1962, mặc dù có một loạt các khẩu hiệu khác nhau, các chiến dịch tiếp thị và thiết kế lại cửa hàng. Thương hiệu của họ được thể hiện rõ ràng bằng một logo đơn giản dễ nhận biết- thức ăn nhanh chất lượng.

Dù bằng con đường này hay con đường khác để dẫn đến sự thành công của thương hiệu. Thì những cách trên là cách cơ bản, mấu chốt giúp thương hiệu của bạn bước đầu đến sự thành công.

( Nguồn:Dịch từ Ogilvy)


Tin khác cùng chuyên mục

0.11180 sec| 1357.602 kb